Từ vụ Nguyễn Xuân Đường, khi nào tạm đình chỉ điều tra vụ án, bị can? | Tin tức 24h

Từ vụ Nguyễn Xuân Đường, khi nào tạm đình chỉ điều tra vụ án, bị can?
Theo luật sư Hùng, lý do mà CQĐT đưa ra để tạm đình chỉ điều tra vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra năm 2014 là không hợp lý và thiếu thuyết phục.
Sau khi Nguyễn Xuân Đường bị bắt, Công an tỉnh Thái Bình đang mở rộng điều tra làm rõ các hoạt động cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản… do băng nhóm này gây ra, trong đó có vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra năm 2014 đã tạm đình chỉ điều tra nay được phục hồi điều tra.
Vụ việc liên quan bà Đinh Thị Lý ở phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình. Sáng ngày 18/11/2014, khi bà cùng con trai đến trụ sở công an phường làm việc thì Đường cùng đàn em đã có mặt tại đây.
Sau 15 phút, Đường đã cho đàn em khép cửa phòng tiếp dân rồi trực tiếp đánh và xúc phạm nhân phẩm mẹ con bà.
Kết quả con trai bà Lý bị vỡ xương hàm mặt cầu lồi bên phải, phải phẫu thuật, tỷ lệ thương tật 15%.
Ngày 5/1/2015, Công an thành phố Thái Bình ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” nhưng 6 tháng sau, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thái Bình lại ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án trên với lý do “chưa xác định được bị can trong vụ án” và “hết thời hạn điều tra”.
Trong trường hợp này, câu hỏi đặt ra khi nào thì một vụ án bị đình chỉ điều tra, căn cứ nào để phục hồi điều tra? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Phó Giám đốc Công ty Luật TGS, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội trao đổi PV VOV xung quanh vấn đề này.
PV: Thưa luật sư, chúng tôi được biết, tạm đình chỉ điều tra là việc tạm ngừng tiến hành các hoạt động điều tra đối với vụ án hoặc đối với bị can vì những lý do nhất định. Vậy cụ thể đó là những lý do và căn cứ nào, thưa luật sư?
Luật sư Nguyễn Đức Hùng: Cơ quan điều tra ra quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với vụ án liên quan đến mẹ con bà Lý là vào năm 2015.
Đây là thời điểm Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 đang có hiệu lực thi hành và theo quy định tại Điều 160 Bộ luật này, Cơ quan điều tra sẽ ra quyết định tạm đình chỉ điều tra khi thuộc một trong các trường hợp như sau: Khi bị can bị bệnh tâm thần hoặc bệnh hiểm nghèo khác có chứng nhận của Hội đồng giám định pháp y; Khi chưa xác định được bị can hoặc không biết rõ bị can đang ở đâu mà đã hết thời hạn điều tra; Trường hợp đã trưng cầu giám định nhưng chưa có kết quả giám định mà đã hết thời hạn điều tra.
Khi tạm đình chỉ điều tra đối với trường hợp này thì việc giám định vẫn tiếp tục được tiến hành cho đến khi có kết quả giám định.
Từ khi Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 có hiệu lực vào ngày 01/01/2018 cho đến nay, ngoài các trường hợp như quy định tại Điều 160 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 nêu trên, thì có bổ sung thêm trường hợp tạm đình chỉ điều tra khi: Có yêu cầu định giá tài sản, yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp mà chưa có kết quả nhưng đã hết thời hạn điều tra.
Trong trường hợp này, việc định giá tài sản, tương trợ tư pháp vẫn tiếp tục được tiến hành cho đến khi có kết quả.
Và cả hai Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 và năm 2015 đều có quy định: Trong trường hợp vụ án có nhiều bị can mà lý do tạm đình chỉ điều tra không liên quan đến tất cả các bị can, thì có thể tạm đình chỉ điều tra đối với từng bị can, còn đối với các bị can không có căn cứ tạm đình chỉ điều tra và có đủ căn cứ xử lý thì vẫn có thể tiếp tục tiến hành giải quyết theo quy định.
Trong trường hợp tạm đình chỉ điều tra do không biết bị can đang ở đâu thì Cơ quan điều tra phải ra quyết định truy nã bị can trước khi tạm đình chỉ điều tra.
PV: Đối chiếu với vụ việc của bà Lý ở thành phố Thái Bình, bà và con trai bị Nguyễn Xuân Đường và đàn em đánh ngay tại trụ sơ cơ quan công an phường, nhưng cơ quan chức năng lại tạm đình chỉ điều tra với lý do “chưa xác định được bị can trong vụ án” và “hết thời hạn điều tra”. Theo luật sư lý do này có hợp lý không?
Luật sư Nguyễn Đức Hùng: Theo tôi thì lý do mà Cơ quan điều tra đưa ra để tạm đình chỉ điều tra là không hợp lý và thiếu thuyết phục.
Bởi vì, vụ việc xảy ra ngay tại trụ sở cơ quan Công an phường
——————————————–

* Tri H.Nguyen VLOGS*
🔸Sách nói
🔸Kỹ năng sống
🔸Những cái hay
🔸Tin tức – thời sự
🔸Thể thao – giải trí
🔸Những điều mới lạ
🔸Khám phá thế giới quanh ta

Liên hệ và Hỗ trợ:
☛ ĐĂNG KÝ KÊNH: LIKE ĐỂ XEM NHIỀU VIDEO HAY HƠN NỮA, MÌNH CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC BẠN RẤT NHIỀU.
☛ Website:
☛ Youtube:
☛ Facebook:
☛ Khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ: tringuyen.studio1718@gmail.com

Nguồn: https://liendoanluatsu.com

Xem thêm bài viết khác: https://liendoanluatsu.com/dan-su